jump to navigation

Vê nhac pham American-Pie của Don McLean Tháng Hai 13, 2008

Posted by peter in blogger, Blogroll, books, music, remix, Video, web2.0, wikivideo, youtube.
Tags: ,
trackback

AMERICAN PIE đặc trưng của người Mỹ.

Với nhạc phẩm mang dấu ấn của xã-hôi Mỹ môt cách điển hình với chủ ý như muốn tìm kiếm một ” Miss American Pie ” ,Don McLean tác giả của bài hát đã góp phần vào các nỗ-lực “phản-chiến” cuối cùng của thế hệ trẻ Mỹ trước khi Mỹ chính thức rút ra khỏi cuộc chiến tranh Việt nam năm 1972.

Diễn đạt theo lời tự-sự của bài hát đã khó ,nhưng ở đây với người nghe không phải là “dân Mỹ” nên các điển-tích của xã-hội ,của nước Mỹ của nền âm nhạc Mỹ không thể hiểu ngay hay hiểu hết được. Chỉ biết chắc về phía người Mỹ khi Album American Pie của Don McLean xuất bản ,tên gọi American Pie đã làm mọi người ( nhất là giới trẻ Mỹ) thức giấc ,giấc mơ của lối sống Mỹ với Apple Pie với xe hơi Chevrolet ,với nhạc Rock & Roll, Rhythm-Blues với heroin-marijuana của các thập niên 50-60-70.American Pie mà ai hiểu là dạng bánh-nhân hổ-lốn hay bánh-có nhân vẽ-vời cũng được,có lối sống mà không biết ngày mai mình còn sống hay đã chết ? và những đổi mới trong lịch sử nước Mỹ giai đoạn này luôn đi đôi với các nguồn gốc của âm nhạc ( the Don McLean ).

Chủ yếu cách trích dẫn theo nhạc phẩm là về âm nhạc nên không đề cập đến ý-nghĩa quá rộng của Miss American Pie với bối cảnh xã-hội Mỹ lúc ấy.

Madona với phiên bản cải-biên mới của cô đã mang lại thành công hơn những gì Don McLean đã có,tuy nhiên về ý-nghĩa của nhạc phẩm thì Madona thực hiện theo bối cảnh của thập niên 90 ,cho thấy các điển-tích mới hơn,các suy nghĩ của Madona trong nhạc phẩm trình bày cho thấy rõ cô muốn tự nhận mình như là một “Miss American Pie” .

Serie video với tiêu đề “vết-loang” trong sựu tập dịch qua tiếng Việt từ bộ Blogger Book Vn sẽ giới thiệu tuần-tự các “vết loang” như vết-loang của nhạc phẩm American Pie do Don McLean xuất bản năm 1971.

* sẽ nói cụ thể về tiêu đề “Vết-loang” trong các bài sau.  

Video clip The Meaning of American Pie

Madona với American Pie.

Trích từ nguồn Go2web20viet , bạn có thể truy cập theo link này hoặc theo mẫu Badge bên dưới để xem thêm các thông tin khác.

 

Visit Go to Web 2.0 Vietnamese

 

Bình luận»

No comments yet — be the first.

Bình luận về bài viết này